Kinh tế “Tăng trưởng kinh tế” là cần thiết nhất đối với Nhật Bản đang suy thoái . Cuối cùng Nhật Bản nên làm gì ?

Kinh tế “Tăng trưởng kinh tế” là cần thiết nhất đối với Nhật Bản đang suy thoái . Cuối cùng Nhật Bản nên làm gì ?

ダウンロード - 2023-08-30T150211.914.jpg


Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia đã công bố những dự báo dân số mới nhất và trở thành một chủ đề nóng. Vào năm 2070, 50 năm nữa, tổng dân số tại Nhật Bản sẽ vào khoảng 87 triệu người. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu điều gì sẽ xảy ra ở Nhật Bản với dân số ngày càng giảm.

Chuyển sang mô hình tăng trưởng “thu hẹp chiến lược”

Sau khi thoát khỏi việc mở rộng về số lượng, bước tiếp theo là chuyển sang mô hình tăng trưởng “thu hẹp chiến lược”. Ngay cả khi ngừng cạnh tranh để giành thị phần, Nhật Bản sẽ không thể cải thiện triển vọng của mình nếu tiếp tục có trạng thái cân bằng ngày càng thu hẹp.

Rõ ràng, nếu chúng ta tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ với quy mô như hiện nay trong khi nhu cầu trong nước ngày càng thu hẹp thì sẽ xảy ra tình trạng dư cung. Và đó là lúc mọi thứ trở nên phức tạp. Khi thị trường trong nước thu hẹp, số lượng lao động cũng giảm, khiến nhiều công ty rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động thường xuyên và đến một giai đoạn nào đó không thể duy trì hệ thống sản xuất và cung ứng hiện tại. Trong một xã hội có dân số giảm, tình trạng thiếu hụt nhu cầu và thiếu hụt khả năng cung cấp xảy ra gần như đồng thời, mặc dù có một mức độ trễ về thời gian.

Dù có cố gắng duy trì hiện trạng hay mở rộng đến đâu thì cuối cùng cũng không thể kéo dài vì lý do này hay lý do khác. Theo nghĩa đó, nếu tiếp tục điều hành một doanh nghiệp mà bỏ qua "thực tế" này, bạn sẽ gặp phải tình trạng kiệt sức vào một lúc nào đó.

Đây là lúc mô hình tăng trưởng “thu hẹp chiến lược” phát huy tác dụng. Để ứng phó với những “sự thay đổi kép” của thị trường nội địa đang bị thu hẹp và thế hệ lao động đang bị thu hẹp, các công ty cần phải tự mình tinh gọn tổ chức của mình một cách có chiến lược trước khi bị dồn vào chân tường. Đó chính là ý nghĩa của việc “thu hẹp về mặt chiến lược”.

Nhiều công ty đang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của họ. Khi nhu cầu xã hội trở nên phức tạp hơn, phạm vi công việc có xu hướng mở rộng. Tuy nhiên, số ca sinh đã giảm 30,7% trong 20 năm qua và việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm trở nên khó khăn hơn. Khi tuyển dụng người chuyển việc, sự cạnh tranh để có được nhân sự “sẵn sàng làm việc” rất khốc liệt và không phải công ty nào cũng tuyển được họ như kế hoạch.

Nếu chúng ta để dân số suy giảm mà không có chiến lược, quy mô của tổ chức sẽ bị thu hẹp, mỗi bộ phận sẽ không còn thời gian rảnh và tất cả các bộ phận đó sẽ suy giảm. Cuối cùng, công ty sẽ mất khả năng cạnh tranh và bị dồn vào chân tường.

Để ngăn chặn điều này xảy ra, trong khi các doanh nghiệp vẫn còn đủ sức để làm việc đó, chính phủ cần phân loại “doanh nghiệp nên giữ” và “doanh nghiệp nên ngừng”. Trên hết, chúng ta nên tập trung nguồn nhân lực và vốn cho các hoạt động kinh doanh đã quyết định duy trì, đồng thời cải thiện tính bền vững và khả năng cạnh tranh với tư cách là doanh nghiệp hơn bao giờ hết. ``Các doanh nghiệp sẽ ngừng hoạt động'' có thể được bán cho các công ty khác. Trong một xã hội với dân số đang suy giảm, những ý tưởng như “bành trướng” và “phân tán” là nguy hiểm. “Tập trung” và “chuyên môn hóa” là “những cụm từ chìa khóa để tồn tại”.

Điều không thể tránh khỏi là xã hội Nhật Bản nói chung sẽ bị thu hẹp lại, Các ngành công nghiệp của Nhật Bản rất đa dạng. Có thể có một số lĩnh vực mà chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giao phó cho nước ngoài, nhưng vì chúng ta đã dẫn đến một xã hội với dân số ngày càng giảm nên không thể làm gì hơn. Mục tiêu của Nhật Bản là trở thành một đất nước nhỏ bé nhưng tỏa sáng.

Bằng cách thu hẹp và chuyển nguồn nhân lực một cách chiến lược sang các lĩnh vực có thể tăng trưởng, việc dẫn đến tăng trưởng kinh tế sẽ dễ dàng hơn. Một lần nữa, tăng trưởng kinh tế là điều cần thiết nhất trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm, già hóa dân số. Nếu tăng trưởng kinh tế tiếp tục thì một phần đáng kể các tác động tiêu cực của suy giảm dân số, bao gồm cả tình trạng thiếu quỹ an sinh xã hội sẽ được loại bỏ.

Theo nghĩa này, có thể nói rằng định hướng tương lai của Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào việc Nhật Bản có thể tạo ra bao nhiêu lĩnh vực sẽ tăng trưởng bằng cách “thu hẹp về mặt chiến lược”. Nếu các công ty suy giảm đồng đều thông qua quản lý sai lầm mà không “thu hẹp về mặt chiến lược”, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế .

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top