thương mại quyền sở hữu trí tuệ tại nhật bản

thương mại quyền sở hữu trí tuệ tại nhật bản

sorry mọi người trước vì không biết phải post cái này vào đâu nên em post liều vào đây, có gì các anh chị remove cho em nhé ^_^!
em đang làm một đề tài về: thương mại quyền sở hữu trí tuệ ở việt nam và một số nước đối tác(trung quốc, nhật bản, các nước đông nam á), nhưng em có rất ít thông tin về vấn đề này ở nhật bản, mọi người có thể giúp và cung cấp cho em một số tin về vấn đề này được ko?
thanks mọi người nhìu!
 
Bình luận (6)

kamikaze

Administrator
Có thể nêu cụ thể vấn đề ra chút xíu nữa không? Rộng quá không biết là gì luôn. Ví dụ như tìm hiểu vấn đề gì trong cái vấn đề rộng mênh mông thế này? Thế nhân đây cho hỏi chút nhé: "Quyền sở hữu trí tuệ" ở Việt Nam được định nghĩa như thế nào? Mọi người chấp hành đến đâu rồi? Nếu vi phạm thì bị xử phạt ra sao ? ...
 

chiisai_kaba

New Member
theo như em được biết, định nghĩa về quyền sở hữu trí tuệ ở việt nam cũng tương tự như ở các nước khác trên thế giới. dựa trên những định nghĩa, quy định trong các hiệp định như TRIPs, công ước Paris, công ước Berne, công ước Rome, hiệp ước Washinton....
*khái niệm:
-Quyền sở hữu trí tuệ là quyền của các tổ chức, cá nhân đối với các tài sản trí tuệ.
-Quyền sở hữu trí tuệ được trao cho chủ sở hữu về ý tưởng, phát minh và những biểu hiện có đặc điểm sáng tạo mang tính chất của tài sản (tài sản trí tuệ). Như vậy quyền sở hữu trí tuệ là quyền hợp pháp đối với kết quả của các hoạt động trí óc trong các lĩnh vực khoa học, công nghiệp và văn học nghệ thuật.
-Quyền sở hữu trí tuệ có tính chất đặc biệt, nó vừa là quyền lợi về tài sản, vừa là phi tài sản (quyền lợi tinh thần).
Quyền sở hữu trí tuệ thì được phân ra làm các loại sau:
- Quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả:
+ Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tác hoặc sở hữu.
+ Quyền liên quan đến quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.
- Quyền sở hữu công nghiệp: là quyền của tổ chức, cá nhân đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạng tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.
- Quyền đối với người gây giống: là quyền của tổ chức, cá nhân đối với giống mới do mình chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển hoặc được hưởng quyền sở hữu.

Ở Việt Nam thì tuy mới tham gia ký kết Công ước Berne, tình hình về quyền tác giả, quyền chuyển nhượng.....có được cải thiện nhưng có thể nói là vẫn còn rất nan giải nạn sử dụng nhạc free, in đĩa lậu, dùng phần mền không có bản quyền....(sorry, bản báo cáo của em dài quá ko nhớ hết được ^_^)

còn về việc xử lý việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì có cả một đạo luật về quyền sở hữu trí tuệ, trong đó nói rất chi tiết từng mức phạt mà người vi phạm phải chịu nếu vi phạm.(em xin để link để mọi người coi vì nó rất dài :
tổng quát các văn bản quy phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuê:
http://www.vinhphucdost.gov.vn/RSS/news.show.php?pageid=_0000020B0&topicid=59&pagenum=13
một số văn bản:
http://www.nwrc.org.vn/NWRC_V/Legal%20Doc/Other%20Relevent%20Legislation/Unicode/ND54-khoa%20hoc%20cong%20nghe.htm
http://www.wincolaw.com.vn/vn/resources/legaldocs/bqtg_blds_ml.htm
http://www.wincolaw.com.vn/vn/resources/legaldocs/bqtg_ttltbq_tand.htm
bộ luật về quyền sở hữu trí tuệ của quốc hội nước Việt Nam
http://www.trade.hochiminhcity.gov.vn/data/vbpq/docs/20051222-lu-kh-in-luatsohuutritue.htm
ngoài ra quốc hội vẫn đang tiếp tục sửa chữa bổ sung nhiều điều trong bộ luật.
em cũng muốn biết là ở nhật bản việc thực hiện thương mại quyền sở hữu trí tuệ như thế nào? có những khó khăn nào, thế mạnh nào, chính phủ can thiệp vào việc này như thế nào?.....(tò mò hơi nhìu, mọi người cố gắng giúp em nha ^_^)
 

kamikaze

Administrator
Àh ý mình hỏi về thực tế cơ. Lý do là hồi trước đọc ở đâu đó thì VN vẫn nằm trong những nước copy phần mềm nhiều nhất.

Ở Nhật thì vấn đề bản quyền (cũng thuộc về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ chứ nhỉ?) được thực hiện khá nghiêm. Bằng chứng là họ có cả kỳ thi chứng chỉ cho những người chuyên về quyền sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, vụ tác giả của phần mềm share file winny bị xử phạt cũng là một bằng chứng về vấn đề này.

Nếu bạn có thể đọc tiếng Nhật thì mình sẽ cung cấp tài liệu cho chứ dịch hay tóm tắt thì lười lắm.
 

chiisai_kaba

New Member
trong thực tế, ở việt nam,trung quốc, bạn có thể mua một phiên bản vista với giá 8k hoặc mua đĩa bản quyền với cái giá khoảng 160$, vậy bạn sẽ chọn cái nào?! nhiều người(đa số là những người sử dụng máy tính ko chuyên biết cho công việc, chứ còn những người trong ngành thì ko nói) chọn lựa phương án 1, 8k vì nếu hỏng còn dễ mua lại(?!!).
ở những nơi được gọi là "chợ giời" thì bạn có thể tìm thấy gần như đầy đủ các loại băng đĩa ca nhạc, phim ảnh,....thậm chí mới chỉ được xuất bản ngày hôm qua với cái giá chỉ bằng khoảng 1/5 thậm chí 1/7 bản gốc. với những người đi làm thì khoảng tiền đó sẽ không chênh lệch là bao, nhưng với khách hàng chủ yếu của loại hình này là học sinh , sinh viên thì lại khác. bạn đã bao giờ ăn những bữa cơm 3k chưa(ở kí túc trường mình còn có những người chỉ dành 1,5k cho một bữa ăn!) nếu rồi thì bạn chắc cũng dễ thấy lựa chọn đơn giản của họ là những mặt hàng ko nguồn gốc rồi.
nhưng tệ hơn thế, thậm chí có cả những công ty phát hành đĩa hát làm hàng giả của chính bản thân mình!
còn về phần mềm, một điều kì lạ là ở việt nam, trong ngành công nghệ thông tin lại có rất nhiều người dùng những phần mềm mã nguồn mở được cung cấp miễn phí trên mạng mà ko cần biết nó có xuất xứ từ đâu, ko đầu tư vào các phần mềm có bản quyền, nhiều người nói: người việt nam quen dùng những gì mà người khác cho sẵn. hay cho gì dùng nấy. trong các cuộc thi sáng tạo được tổ chức hàng năm ở việt nam, trong 2 năm gần đây đều có những nhóm bị tước giải thưởng vì dùng phần mềm có mã nguồn mở và xuất xứ không rõ ràng.
thực trạng việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ ở việt nam còn là một bài toán nan giải của các nhà chức trách. nhưng em muốn hỏi đến việc mua bán, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ở nhật bản như thế nào? nghĩa là những sáng chế được đăng kí, thì được mua bán, chuyển nhượng trên một thị trường, thông qua các công ty môi giới hay thế nào?! nếu mọi người có tài liệu tiếng anh thì tốt quá, chứ tiếng nhật của em tệ lắm!^_^
 
Ở đâu thì người dùng cá nhân vẫn là thành phần vi phạm cao nhất vì khó kiểm soát dc. Nhưng nếu mức thu nhập bình quân cao thì việc mua phần mềm, hay sách vở cũng thường như mua đồ ăn thức uống, nhưng đồng tiền vnam lại có giá trị quá chênh lệch để mua dc phần mềm tính bằng USD.
Nhưng đáng nói là các công ty và tổ chức dùng chính tài sản trí tuệ đó để kinh doanh bừa bãi.

Mà điều vô lý nhất là các cá nhân (cty nhỏ) ngang nhiên mở tiệm copy đĩa để bán, một loại hình kinh doanh xét kỹ thì quá kỳ cục. Mà quái lạ hơn là chẳng ai nói gì. Có nghĩa là ngoài ý thức thì cả quản lý vẫn là số không, nguyên nhân sâu xa lại là do luật, chưa có luật, trong khi chuyện này đã xảy ra hàng 10 năm, có lẽ nhà nước không quan tâm vì chẳng chết ma nào.
Khi người ta ăn trộm chiếc xe thì có người mất cụ thể, nhưng ăn trộm trí tuệ thì chẳng chết ai cả.

Cũng không thể phủ nhận là trong thời kì phổ biến tin học thì nhờ phần mềm "rẻ" như vậy nên chúng ta mới phổ biến và phát triển cntt khá nhanh. Nhưng đến bây h điều đó mới thành con dao 2 lưỡi, ngay công ty phần mềm trong nước cũng là nạn nhân của một thói quen "truyền thống".
 

kamikaze

Administrator
-Ở Nhật có một công ty vừa bị bắt vì tội ghi chương trình tivi của một nhóm nhạc và chuyển thành DVD đem bán.

-À thì ra ý hỏi về việc chuyển nhượng.Tài liệu tiếng Anh thì chịu khó tự tìm nhé. Để thừ tìm hiểu qua tiếng Nhật rồi gửi sau. Nhưng theo mình biết thì hầu như không phải là qua môi giới mà là hỏi chính người phát minh để được sang nhượng. Có một lần mình cũng có hỏi việc dịch và xuất bản sách thì người ta yêu cầu hỏi nhà xuất bản và tác giả để xin phép.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top