Thắc mắc khi sang Nhật làm việc

Bình luận (185)

Hiroki_kun

New Member
Ðề: Em muốn kiếm cơ hội sang Nhật sao khó quá!

Chào cả nhà minh cũng muốnn tìm hiểu một viec như sau:
Mình tốt nghiệp kĩ sư ngành cơ khí Oto
Sau đó đã qua Nhật với tư cách TNS nhưng khi làm hồ sơ vì mình chưa nhận bằng nên chỉ ghi la tốt nghiệp PTTH thôi. nay minh dã hết hạn va trở về nước . Nhưng bây giờ mình muốn quay lại Nhật theo dạng kỹ sư khong biết có dc không
Mình đã lấy dược bằng nikyuu tại Nhật nên nếu có thể quay lại được thì mìnnh nghĩ đây cũng là một lợi thế khi phong vấn.
Bạn nào biết về vấn đề này chi dùm mình với nhé rất cảm ơn
Có thể @ trực tiếp cho mình theo email: [email protected]

chào bác! em cũng là dân Ôtô và còn hơn năm nữa em ra trường(chắc lúc đó khủng hoảng trôi qua cơ hội sẽ nhiều). Em cũng đang có dự định sang Nhật làm việc và học hỏi thêm theo dạng TNS nhưng em chưa biết phải liên hệ với ai, công ty nào tổ chức đưa người sang Nhật. Bác có thể cho em một vài địa chỉ đc không ạ? trước bác đi thì bác đi theo công ty nào? tổng chi phí hết khoảng bao nhiêu ạ? Bác cho em một vài lời khuyên! Em mong sớm nhận đc phản hồi của bác! thank bác!
 

quocanh_93

New Member
việc làm thêm(xin giúp đỡ T_T)

thưa các anh/chị, em là 1 học sinh trung học phổ thông đang học tập tại việt nam.Em mong muốn khi tốt nghiệp trung học xong em có nguyện vọng sang du học ở Nhật, nhưng em rất lo lắng về kinh phí vì vậy em viết thư này mong các anh chị giúp đỡ cho em về thông tin, em muốn hỏi thăm là khi em học đại học ở nhật bản trong thời gian 4 năm theo như lịch học em biết trên mạng thì lịch học là từ 9h am --> 5h pm vậy em có thể làm thêm việc vào những giờ khác thì công việc thường là những việc gì thích hợp vào thời gian rảnh đó?, và khả năng xin việc làm thêm có cao ko?
cảm ơn các anh chị nhiều, mong các anh chị giúp đỡ em........
 

kamikaze

Administrator
Re: việc làm thêm(xin giúp đỡ T_T)

Có lẽ đến lúc em vào đại học thì tình hình đã thay đổi. Nhưng hiện nay thì:
-Thời gian học là như em nói nhưng ở Nhật đa số là sinh viên tự do đăng ký tín chỉ và chọn thời gian. Do đó mình có thể chủ động đăng ký sắp xếp để có thời gian làm việc.

-Còn công việc thì tùy khả năng mà có rất nhiều. Khả năng xin được việc cũng cao. Tuy thế là việc làm thêm nên sẽ không có tính ổn định.

Nói thêm là nên tích lũy tài chính từ ngay bây giờ và không nên kỳ vọng quá nhiều vào làm thêm.
 

yamakai

New Member
Ðề: Xuat khau lao dong Ky thuat sang Nhat lien he o dau?

các anh chị cho em hỏi em dang là tu nghiệp sinh tại nhật bản được 2 năm rồi nhưng sau này về việt nam em muốn sang lại nhật abnr làm nữa hiện tại em có bằng cao đẳng kỹ thuật chuyên ngành cơ khí .Các anh , chị cho em hỏi ở bên việt nam có cty nào tuyển dạng nhân viên kỹ thuật có tay nghề mà bằng cao đẳng không ?nếu anh chị nào biết chỉ hộ em với em cảm ơn anh, chị rất nhiều
 

kamikaze

Administrator
Re: Ðề: Xuat khau lao dong Ky thuat sang Nhat lien he o dau?

các anh chị cho em hỏi em dang là tu nghiệp sinh tại nhật bản được 2 năm rồi nhưng sau này về việt nam em muốn sang lại nhật abnr làm nữa hiện tại em có bằng cao đẳng kỹ thuật chuyên ngành cơ khí .Các anh , chị cho em hỏi ở bên việt nam có cty nào tuyển dạng nhân viên kỹ thuật có tay nghề mà bằng cao đẳng không ?nếu anh chị nào biết chỉ hộ em với em cảm ơn anh, chị rất nhiều

Đi tu nghiệp về thì rất khó. Bây giờ nhu cầu đi thì nhiều công ty tuyển thì ít. Do đó về Việt Nam tìm hiểu đi phỏng vấn thì có lẽ hay hơn là hỏi ở trên này. Ví dụ có biết công ty tuyển đi chăng nữa thì cũng phải qua phỏng vấn, làm thủ tục ..... Nói chung là nên tìm hiểu ở Việt nam nhưng đã một lần đi tns thì sẽ gặp nhiều khó khăn.
 

nasusu

New Member
Xin giúp em lời khuyên!!!

Xin chào cả nhà, chào anh Kamikaze !!
Em xin trình bày vấn đề của em, rất mong các anh chị cho em lời khuyên ạ.
Số là, hiện giờ em đang rất muốn sang Nhật vừa học thêm tiếng Nhật vừa đi làm ,trong thời gian khoảng 1-2năm. Em rất yêu quý đất nuớc Nhật Bản, em đã theo học tiếng Nhật ở Việt Nam được 5 năm, nhưng học hành không chăm chỉ lắm ạ vì lí do phải đi làm thêm nhiều, em đã có bằng sankyu và bằng Đại học chuyên ngành về Xã hội. Em cũng đi làm ở 1 công ty của Thụy Điển được nửa năm rồi ạ.
Hiện em đã xin nghỉ công ty và đang muốn tìm hướng đi khác..
Vậy, cho em hỏi , với trường hợp như em, thì sang Nhật theo diện nào thi phù hợp và ít tốn kém nhất ạ , du học, tu nghiệp sinh, hay XKLD? Nếu đi theo diện du học, thì cần bao nhiêu tiền, sang đó em muốn vừa đi học vừa đi làm để trang trải chi phí học tập, ăn ở , thì có khả quan trong tình hình hiện nay không ạ?
Xin anh Kamikaze và cả nhà cho em lời khuyên em xin chân thành cảm ơn .
 

kamikaze

Administrator
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

Tu nghiệp sinh cũng chính là 1 dạng xuất khẩu lao động(XKLD) nhé!

Có lẽ đi bằng con đường nào cũng cần tiến. Xuất khẩu lao động cũng tốn. Du học cũng tốn. Có cách đi không tốn là vào làm cho công ty Nhật nào đó và họ cử đi học việc tại Nhật thì sẽ không tốn kém nhất.

Về chi phí dụ học và những cái thuận lợi/khó khăn của tns và du học thì chịu khó tìm kiếm trên diễn đàn cũng đã được đề cập đến khá nhiều rồi.
 

mrdeptra

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Đã học đại học ngành xã hội mà qua đây làm TSN thì 1 tuần là muốn bỏ về ngay! TSN là lao động qua đây chủ yếu để kiếm tiền, qua bên này hên xui may rủi chả biết đâu được.
XKLD qua Nhật chủ yếu thiên về kĩ thuật, mà bạn lại học bên xã hội, nihongo chỉ có 3kyu thì ... khó khăn đấy!
 

nasusu

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Xin cám ơn 2anh đã cho em lời khuyên.
Vẫn biết đi sang Nhật sẽ vất vả và khó khăn hơn ở Việt Nam, nhưng thật trong tâm em rất muốn đi ạ. Em đang nghĩ đến con đường đi du học, cụ thề là sẽ sang để học tiếng ở trường Edo nihongo gakkou ở Tokyo, thời gian học là khoảng 2 năm. Theo thông tin từ công ty du học ở VN, em sẽ được ở ký túc xá của trường. sau 3 tháng sẽ được đi làm thêm, và nếu muốn, có thể dọn ra ngoài ở.
Vậy, các anh chị đang sống, học tập, làm việc ở Nhật, làm ơn cho em hỏi, với tình hình kinh tế Nhật sa sút như hiện nay, ở Tokyo có thể kiếm được arupaito k ạ? nếu làm 28 tiếng 1 tuần,có đủ để trang trải việc học ăn ở trong 2 năm không ạ?
Em cám ơn các anh chị ạ.
 

kamikaze

Administrator
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

Tuần 28 tiếng. Cứ cho là lương khá đi. Giả sử 1500 yên/giờ. 1500 ×28×4= 168000 yên. Đấy là giả sử thôi nhé. Nếu mức lương như thế thì cũng tạm tạm trang trải. Nhưng lúc mới qua chắc lương cũng chỉ 900 yên. Hãy nhân ra và tham khảo mức sống ở tokyo là biết. Và nên lưu ý là arubaito có yếu tố không ổn định và yếu tố thời vụ. Khi có việc khi không. Và cũng không nên tin 100% vào lời các công ty du học hứa hẹn về arubaito.
 

nasusu

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Cám ơn anh Kamikaze vì những thông tin rất có ích với em.

Tình hình là em vừa xin được visa du lịch, dự định đi khoảng 2tuần. Dịp này em cũng muốn tự trực tiếp liên hệ với trường tiếng Nhật làm các thủ tục xin visa du học mà không thông qua TT tư vấn ạ. Vậy, nếu tự mình làm thì có khó khăn gì không ạ và có cần chuẩn bị các giấy tờ gì mang sang đó k ? Khi đến Nhật em cần liên hệ những đâu để làm các thủ tục cần thiết ạ? tầm 20/10 em đi thì có kịp khóa 4/2010 k ạ?

Còn 1 vấn đề nữa là nghe nói phải chứng minh thu nhập của cha mẹ tầm hơn 20triệu/tháng phải không ạ? Cái này thì quả là rất khó với em vì ba mẹ em trước làm cơ quan nhà nước giờ đã về hưu cả rồi. Vậy, có cách nào các anh chị chỉ giúp em với !! em xin đội ơn ạ !!
 

fonist

Moderator
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

Chắc bạn có người thân quen bên này nên mới ôm được cái visa du lịch phải hôn?
Tư vấn với người quen là tin tưởng nhất và người đó đi dò thông tin cho bạn là lý tưởng nhất. Về thủ tục bảo lảnh du học thì hoặc Cha Mẹ của bạn bên VN hoặc người thân trong gia đình đang sống ở Nhật hoặc nước khác miễn sao chứng minh được mối quan hệ và chứng minh được thu nhập.
Mình thấy thì đưa các cty tư vấn làm tốt hơn. Bạn chân ướt chân ráo vào trường "đâm đơn" xin nhập học thì "hiu" lắm. Có lẽ chịu tốn tầm 1500USD giao các cty làm thì êm hơn.
 
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Chào ban!
Tôi đã đọc và rất thông cảm về những lời tâm sự của bạn, ngày xưa mình cũng nằm trong tâm trạng như vậy!!!...
Nhưng ngày đó việc đi du học khó khăn hơn bây giờ nhiều, hiện nay thị mọi việc dễ chịu hơn,có rất nhiều cách để bạn tiếp cận. tuy nhiên bạn không nên chọn cách con đường học bổng vì nó nhiêu khê và phức tạp lắm!!! trước tiên, bạn phải chứng minh năng lực học tập nổi bật của mình. tôi muốn nói bạn ít nhất cũng phải là học sinh từng đọat giải nhất tỉnh hoặc toàn quốc một môn nào đó trong kỳ thi học sinh giỏi thời trung học. hoặc bạn thủ khoa ở kỳ thi đại học nào đó tại Việt Nam. Tuy nhiên ngay cả khi có đầy đủ điều kiện đó thì bạn cũng cần phải chờ xét tới xét lui có khi cả năm bạn vẫn chưa có kết quả cuối cùng...tốt nhất bạn nên đi đường du học tự túc, vì thực ra khi đến Nhật bạn cố gắng học( chỉ cần học chăm một chút thôi) bạn hoàn toàn có thể nhận (hay giật...cũng được...hehe...) đươc suất học bổng 180 000 yên/ tháng tương đương 2000USD/tháng đấy.Đủ cho bạn sống thoải mái suốt thời gian học tại Nhật ngoài ra bạn có thể làm thêm vì ở nhật có rất nhiều công việc bạn làm. chỉ cần bạn làm việc 4tiếng/ngày cũng được khoảng 900- 1000USD đủ cho bạn trang trải rồi.( chi phí khoảng 500USD/tháng)
Hiện nay ở TPHCM có văn phòng đại diện của trường NIHONGO tại Q.1 khi bạn đến trực tiếp đăng ký tại đây bạn tiết kiệm được khoảng 2000USD tiền chi phí dịch vụ và lệ phí VISA như vậy chi phí còn lại tương đối dễ chịu cho bạn rồi. bạn nên liên hệ sớm để kịp nhập học vào đầu tháng 04/2010 nhé!
tôi không nhớ địa chỉ nhưng trang website là: http://duhocnhatban.com.vn
và Hotline:0908 551 881 - 0908 511 881 để biết chi tiết. Chúc bạn thành công! Nhé!!
 

akipham

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Cuộc sống ở Nhật Bản rất tốt, về sinh hoạt, giao thông tiện lợi. Về đồ ăn siêu sạch, bạn đi học thì ok chứ đi làm thì nên theo chương trình lao động hay kỹ thuật, ok. Không nên đi theo chương trình tu nghiệp sinh. Thứ nhất bạn nên đọc kỹ bài Thân phận tu nghiệp sinh để hiểu rõ. Thứ 2 bạn đi theo chương trình này sẽ qua nhiều mô giới, mất nhiều tiền oan, họ liệt kê đủ thứ tiền để ăn của bạn. Lúc đi học tiếng thì rất ức chế, vì khi đó bạn không còn quyền con người, nói sao phải nghe vậy, rồi thời gian chờ bay. Không sang được thì thôi, chứ sang rồi thì vào công ty Nhật phải làm việc rất căng thẳng, sức ép ghê gớm. Không làm thì họ không cho làm thêm, không có làm thêm thì ko có tiền.... Nói chung sang đây để du lịch, đi học, làm lao động kỷ thuật thì ok. Còn đi chương trình Tu nghiệp sinh thì không nên. Có dịp tôi sẽ post bài và ảnh để chứng minh điều đó.
 

avu

New Member
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

bạn akipham nói hoàn toàn chính xác.Tốt nhất là khôngn nên theo con đướng tu nghiệp sinh.Vì TNS bị rất gò bó về thời gian từ ở việt nam đến khi đến nhật cũng vậy.Tiếng nhật dẫu có giỏi mấy người ta cũng không cần lắm mà cũng ko có nhiều thời gian mà học,họ coi TNS không phải là con người đâu.có thể so sánh như thế này nha,TNS ở nhật không bằng con chó của bọn nó nuoi đâu,(tất nhiên cũng có tính hai mặt-có nơi tốt nơi xấu)Có jì xúc phạm tới ai thì mong bỏ qua nha, nhưng mình đã đi nhiêu nơi ở nhật và chứng kiến các TNS của Việt Nam sinh sống đúng là ko chịu nổi.Làm việc thì làm nhu Trâu điên, nhận lương thì rẻ mạt,mà nếu cho làm thêm thì cũng phải cày hộc mặt ra.thôi ko kể nhiều nhưng ai có ý định qua Nhật thi ngoai con đường tns ra là ok.Và cồ gắng học tiếng cho tốt .
chúc mọi người may mắn
 

kamikaze

Administrator
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

TNS sinh về bản chất không phải là đi học mà là đi làm. Qua để bù đắp vào những nơi mà Nhật đang thiếu lao động. VÀ chủ thuê tns cũng không gì ngoài mục đích thuê lao động giá rẻ.
 

nasusu

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Xin chào cả nhà, mọi người vẫn khỏe và công tác tốt ạ?
Em vừa từ Nhat về hôm qua. Sau 10ngày ở đất nuớc mặt trời mọc, được thăm thú nhiều nơi, điều đầu tiên em cảm nhận được rằng, nước N quả là rất đẹp và không khí thì rất trong lành (hơn hẳn so với tp hcm hic). Em đi mùa này, khí hậu thì rất là dễ chịu, chỉ có điều lá phong chưa đổi sang sắc đỏ, tiếc thay....
Như đã trình bày ở bài trước, em có ý định đi du học. Vì thế , em đã liên hệ vài trường ở Tokyo và osaka. Có 1 trường ở osaka là 関西外語専門学校、留学生センター、trường này dạy tốt không ạ? có ai từng học hay có thông tin về trường này xin chỉ giúp em.
Còn 1 chuyện nữa, về khoảng thu nhập hàng tháng, nếu có người Nhat quen biết đứng ra bảo lãnh cho em (thay cho ba mẹ em) thì có được chấp nhận không ạ?
Em xin cám ơn mọi người. Chúc mọi người có tuần làm việc vui vẻ!
 

kamikaze

Administrator
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

Nếu người Nhật đồng ý ký vào giấy bảo lãnh vào có đủ khả năng để bảo lãnh thì ok.
 

nasusu

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Anh Kami cho em hỏi rõ hơn tí.
Có nghĩa là, nếu người Nhật đó chịu kí vào giấy bảo lãnh thì không cần chứng minh thu nhập của ba mẹ phải không ạ?
Và, 1vấn đề nữa ạ, sau khi trừ khoản học phí năm đầu ra, chỉ có 10.000usd trong tài khoản ngân hàng, như vậy có thể lấy được visa không a? Nếu khong thì khoảng bao nhiêu tiền thì được? Số tièn này sẽ khong được rút ra trong suốt thời gian học phải không ah?
Mong anh và các anh chị chỉ giúp. Em xin cám ơn rất nhiều.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top