Thắc mắc khi sang Nhật làm việc

Bình luận (185)

duybean

Member
Re: Hỏi về công việc ở Ehime

10 man đấy là tiền tươi em được nhận, còn tiền nhà và đi lại đã có công ty lo, miễn phí hết, chỉ lo mỗi khoản ăn sáng và ăn tối phải tự nấu.Không biết anh chị có rõ giá cả ở cái tỉnh xa xa này không nhỉ?
 

kamikaze

Administrator
Re: Hỏi về công việc ở Ehime

Ăn uống tiêu xài tất cả chắc cũng hết từ 30000-50000 yên.
 

khoahm1

New Member
Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Dear Friends,
Mình có chút thắc mắc muốn hỏi các bạn, đặc biệt là những bạn đã sang Nhật Bản làm theo diện kỹ sư với hợp đồng cá nhân giữa mình và công ty của Nhật Bản. Các bạn làm ơn cho mình hỏi, theo điều 50-53 Mục 2, chương 3, của "LUẬT
NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG CỦA QUỐC HỘI KHÓA XI, KỲ HỌP THỨ 10, SỐ 72/2006/QH11 NGÀY 29 THÁNG 11 NĂM 2006" thì mỗi cá nhân khi ký hợp đồng với công ty nước ngoài phài làm thủ tục đăng ký để nhận giấy xác nhận hợp đồng lao động do Sở Lao động-thương binh xã hội địa phương cấp. Giấy này phải được xuất trình khi làm thủ tục xuất cảnh.
Như vậy, những bạn đã đi theo diện ký hợp đồng mình đề cập trên đây, đã bạn nào có gặp phải trường hợp này chưa và cách giải quyết đã thực hiện là như thế nào. Các bạn làm ơn cho mình biết với nhé. Cám ơn các bạn nhiều
 

kamikaze

Administrator
Re: Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Luật ra rồi nhưng không biết có ai đi theo dạng này chưa? Nếu có làm ơn cho biết cảm tưởng nhé.
 

cunconkire

New Member
hỏi bác kamikaze

Chào các bạn trong ngôi nhà ttnb.net, chao bac kamikaze. Tôi muốn hỏi bác về điều kiện sức khoẻ để đi làm việc tại nhật bản. Tôi bị nhiễm virut viêm gan B, nhưng bác si bảo đây là loại lành tính không hoạt động nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ vậy tôi co thể đi làm tại nhật hay không. Rất cảm ơn ttnb.net
 

kamikaze

Administrator
Re: hỏi bác kamikaze

Luật thì không thấy quy định rõ về việc viêm gan B có qua Nhật được hay không. Tuy thế, bình thường thì các giám đốc công ty cũng không muốn nhận người có "bệnh" qua làm. Do đó vấn đề quan trọng là nên trao đổi rõ với công ty lúc phỏng vấn. Nếu công ty chấp nhận thì không có vấn đề gì cả.

Chúc bạn như ý.
 

cunconkire

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

Rất cảm ơn bác KAMI đã hồi đáp nhanh như vậy. Bác có thể cho em hỏi thêm một chút không. vậy khi đi khám sức khoẻ để làm visa người ta có xét nghiệm vg không, nếu phát hiện có thì có được cấp visa không, khi sang nhật công ty có kiểm tra sức khoẻ không. quả thật bây giờ tôi đang đứng dữa hai con đường rất khó lựa chọn bác có thẻ trả lời kĩ một chút được không. cảm ơn
 

kamikaze

Administrator
Re: hỏi bác kamikaze

-Khám sức khỏe để làm visa thì tùy bệnh viện(tùy yêu cầu của công ty môi giới ở VN) mà có hay không xét nghiệm về viêm gan.

-Lúc nộp hồ sơ để xin visa(trường hợp nộp ở Nhật) thì không cần phải nộp giấy khám sức khỏe.

-Nói tóm lại là vấn đề này thuộc mối quan hệ giữa bạn và công ty tiếp nhận. Nếu công ty ok thì mọi thứ ok. Vì thế mà mình nói là bạn nên nói rõ với công ty lúc phỏng vấn.

Tại sao không xin giấy chứng nhận về viêm gan nhưng thuộc diện "lành" và không ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc nhiều từ bệnh viện và nộp cho công ty lúc phỏng vấn để đỡ rắc rối về sau nhỉ?
 

cunconkire

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

Rất cảm ơn bác nhưng việc của tôi không đơn giản như vậy. tôi xin trình bày ngắn gọn thế này
Tôi tham gia khoá đào tạo kỹ sư để sang nhật làm việc. thời gian đào tạo tiếng nhật là 12 tháng (phải học hết trung cấp) mọi chi phi đào tạo đều do cty trả(nghe nói là kha tốn kem)chúng tôi không mất bất kì khoản tiền nào cả. việc phỏng vấn đã xong xuôi, công ty đã nhận tôi(tôi còn phải học đủ 3 tháng nưa mới sang nhật) thế nhưng bây giờ tôi mới phát hiện mình bị bệnh(do chu quan nên tôi không đi kham trước khi tham gia khoá đào tạo). Chình vì vậy ma bây giờ tôi mới thấy khó xử, không biết giải quyết thế nào cho hợp lý. nếu báo cho cty thì rất có thể tôi sẽ phải hoàn trả chi phí đào tạo ma cái đó có vẻ quá sức của tôi. còn nếu im lặng tiếp tục đi học thì không biết thế nào do vậy mới phải làm phiền bác nhiều như vậy(nói thật tôi đã cố gắng rất nhiều để học tiếng nhật trong những tháng vừa qua và vượt qua rất nhiều kì thi, tuy mệt mỏi nhưng tôi luân cảm thấy vui và thực sự hứng thú vì có động lực mạnh mẽ. nhưng từ khi xẩy ra chuyện tôi không thể tập trung vào học được và di nhiên sức học cung giảm theo hàm mũ. nhưng dù sao cung cảm ơn bác đã cho tôi những thông tin bổ ích
 

kamikaze

Administrator
Re: hỏi bác kamikaze

Không biết bạn thỏa thuận như thế nào với công ty nhưng nếu bây giờ báo với công ty việc bị bệnh mà phải trả lại chi phí đào tạo là vô lý. Trừ việc trước khi vào học bạn được yều cầu nộp giấy khám sức khỏe và sau đó bạn gian dối trong việc này. Còn không thì đây cũng như là " một tai nạn" làm sao mà phải đền tiền lại chứ?

Việc có thể xẩy ra là sau khi báo bạn được mời nghỉ học và không qua Nhật được thôi. Bây giờ chỉ có 2 cách:
-Báo cho họ biết
-im lặng và nếu như đến lúc đi họ không khám sức khỏe thì mọi chuyện ok(lưu ý là sau khi qua bên này vẫn phải khám hàng năm do đo xác suất bị mời về vẫn không phải là thấp)
 

cunconkire

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

hu hu như vậy thì em hết đường qua nhật rồi chán quá. Học tn mà không có môi trường để thực hành thì quên nhanh lắm. Bác xem còn con đường nào để đến nhật khác nữa thì chỉ cho em với
ありがとうございました
 

kamikaze

Administrator
Re: hỏi bác kamikaze

Thử trao đổi thẳng với công ty xem phản ứng của họ như thế nào rồi tính tiếp có phải là hay hơn không?
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Re: hỏi bác kamikaze

Hay bạn đợi chữa khỏi bệnh rồi sang Nhật? :D
 

cunconkire

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

YukiSakura chào bác. Bác nói nghe dễ quá chác bác không hiểu gì về bệnh nay rồi, không thể chữa khỏi được phải sống với con virut đó suất đời. Nếu mà chữa khỏi được thi chuyện của tôi đã được giả quyết ngon lành
 

kimkiyokawa

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

Chào bác cunconkire,
Em thấy bác không nên lo lắng nhiều kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe thêm. Ở Nhật hay ở đâu cũng vậy, viêm gan B dạng lành theo bác nói thì không ảnh hưởng gì đến công việc, vả lại đa số các trường hợp phải khám sức khỏe đều không có phần xét nghiệm viêm gan. Vậy đi bác, đừng lo nữa nha. Chúc bác mọi điều suôn sẻ!
 

kamikaze

Administrator
Re: hỏi bác kamikaze

Có nhiều trường hợp viêm gan B nhưng không báo cho công ty và sau khi qua bên nay bỏ trốn trước lần khám sức khỏe định kỳ. Thực tế thì các công ty cũng chẳng để ý nhiều về chuyện này. Nếu lo lắng thì cách tốt nhất là như đã nói, cứ nói thẳng với công ty. Nếu được chấp nhận thì đi không thì tìm công ty khác. Còn không thì cứ "đánh bạc" 1 phen bằng cách im lặng và đi thử xem.
 

cunconkire

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

Bác kimkiyokawa này vậy khi bác đi khám sức khoẻ để làm visa thi trong dấy khám sức khoẻ có xét nghiệm viêm gan không vậy. dấy yêu cầu khám sức khoẻ là mẫu chung do sứ quán nhật cấp hay của từng cty yêu cầu. trong dấy đó có phần xét nghiệm viêm gan không? xin lỗi vì đã hỏi qua nhiều
 

kamikaze

Administrator
Re: hỏi bác kamikaze

Đã nói là cục quản lý XNC không yêu cầu. Nên chẳng có mẫu nào của sứ quán đâu. Tất cả là do công ty yêu cầu. Có nơi yêu cầu khám cả viêm gan và có nơi không yêu cầu. Nhưng tùy bệnh viện, nhiều nơi không yêu cầu cũng ghi kết quả vào.
 

kimkiyokawa

New Member
Re: hỏi bác kamikaze

Bác cunconkire à, mẫu phiếu khám sức khỏe là mẫu chung của bệnh viện, công ty chỉ việc tick vào các yêu cầu xét nghiệm trong đó, thường họ không tick vào phần viêm gan. Bác Kami à, không có việc không yêu cầu mà vẫn có kết quả đâu, vì xét nghiệm viêm gan theo em biết thì giá hơi cao đó bác.
Công ty em cũng vậy, mấy năm nay không tick vào phần viêm gan nhưng năm nay mọi người yêu cầu dữ quá nên đổi không xét nghiệm nhóm máu và một số chức năng khác, chuyển qua xét nghiệm viêm gan.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top