Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Chào các bác,

Em xin chia xẻ với các bác chưa gặp phải và xin chỉ giáo các bác đã bị dính đòn về vấn đề tôn giáo.

Sống ở Nhật vài năm em toàn gặp người tốt nên cũng rất tin tưởng người Nhật và thường ít khi đề phòng người Nhật. Nhưng bây giờ em bắt đầu thay đổi suy nghĩ.

Chẳng là thế này, em đi học tiếng Nhật buổi tối tại Kominkan chỗ em. Cuộc sống đang phẳng lặng cho đến một ngày vài thanh niên Nhât trẻ đến làm quen và bắt chuyện. Ờ, em đang học tiếng Nhật mà, OK luôn. Rồi sau vài buổi làm quen, họ rủ em đi cà phê vào Chủ Nhật, lại OK luôn. Rồi họ rủ em đi chùa, lại tiếp tục OK, vì cũng nghĩ như VN: Đi cho vui rồi thôi.

Thế rồi, bọn nó thuyết phục em cầu nguyện. Em lịch sự bảo OK. Rồi họ gọi điện hỏi có cầu không? ở Nhật mà, bảo là có. Rồi lại gọi, em đành bảo tao bận không cầu được giờ đấy. Họ lại bảo mình cầu sau cũng được. Em kiếm vài lý do, họ cứ thuyết phục. Em chán không nghe điện thoại nữa.

Tưởng là xong, họ lại đến chỗ em học tiếng Nhật. Em lảng tránh rồi chuồn về sớm, không nói chuyện. Họ mò mẫm tận nhà, không thông báo. Hừm em bắt đầu khó chịu, không mở cửa, coi như điếc.

Lại tưởng là OK rồi. Một chiều ngày nghỉ, 2 người khác lại đến gõ cửa. Rồi lại thuyết phục. Em trả lời, tao sẽ xem nếu có thời gian (tất nhiên là cho ngay vào sọt rác).

Vấn đề lại phức tạp hơn, họ lại kiểm đâu 3 tên khác, lại đến lớp lân la làm quen. Quả này thi em choáng thật. Học xong, chuồn vội vã. Tất nhiên cũng kịp nói với giáo viên dạy là chúng nó cứ đến thuyết phục tao, còn tao thì không thích theo đạo nào cả.

Vậy đấy, từ 1 việc chủ quan mà dẫn đến bị "quấy rối" kinh quá. Em đang tính nước chuyển nhà và không học ở Kominkan nữa.

Các bác nào chưa dính thì nhớ đề phòng đội truyền giáo nhé. Tổng cộng phải có hơn 10 người thay nhau thuyết phục em đấy :)

Bác nào dính dòn thì cho biết cách chống đỡ nhé, chứ cứ phải chuyển nhà liên tục thì hơi kinh.
 
Bình luận (13)

kamikaze

Administrator
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Chuyện này gặp cả chục lần rồi. Đủ các loại đạo, cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh.
Cách hay Nhất là thẳng thắn nói với họ rằng:
-Tôi không tin vào Đạo nào cả. Do đó thành thật xin lỗi các bạn là tôi có thể nói dối các bạn nhưng tôi không thể nói dối lương tâm để cầu nguyện trong khi tôi không tin vào nội dung của nó. Thành thật xin lỗi các bạn.

正直にいいますと、私は神様のことをしんじていないです。仮に、嘘をついて拝んだり、祈ったりしても、それはこころから信じているわけではないので、自分自身で罪悪感を感じてしまいます。申し訳ないですが、祈りなんかできません。
 

santa

New Member
Trong vần đề này có lẽ nên tự trách mình trước. Nếu ngay từ đầu bạn nói rõ với họ thì sẽ không xảy ra tình huống dở khóc dở cười như trên. Cách đây 2 tuần mình tình cờ quen 2 người nhật trẻ ở Sài gòn. Họ nhờ mình dẫn đi chơi cũng như đi ăn uống.Ngay từ đầu mình và họ chia tiền để trả mọi chi phí. Sau đó họ mời mình vào khách sạn Sheraton để uống cafe nhưng khi tới nơi thì đã có một số người Nhật và người Việt ở đó rùi.Tới lúc đó mình mới biết họ thuộc công ty Amway bán hàng đa cấp. Ngay từ đầu mình đã từ chối không tham gia kinh doanh với Amway và thành thật xin lỗi họ. Hôm sau họ cũng mời mình tới Sheraton để uống cafe nữa nhưng mình nói là rất bận và cảm ơn họ. Sau khi về nước họ cũng e-mail cho mình 2 lần nhưng mình cũng từ chối và cảm ơn họ. Tới bây giờ thì không thấy họ e-mail lại nữa.Dù sao cũng cám ơn họ vì đã cho mình cơ hội để luyện thêm tiếng Nhật. Điều quan trọng là nên học thuộc mấy câu của bác Ka để khi gặp tình huống như vậy thì áp dụng liền.Một cách học tiếng Nhật thực tế, hiệu quả và không tốn tiền,..hehe.:macco::chenhao::cheers:
 

kamikaze

Administrator
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Hồi trước vì muốn học tiếng Anh mà mình kết thân với nhóm truyền đạo người Mỹ nhưng sau khi họ kêu đi rửa tội thì... a lê hấp bỏ chạy. Và kinh nghiệm gần đây là bị người của công ty đối tác mời nên đành phải nói thẳng với họ như trên.
Mình còn nhớ lời vị giáo sư hướng dẫn của mìn nói rằng lúc ổng qua Mỹ thầy dặn là có 03 cái không nên khi đi học ở nước ngoài:
-Tham gia tôn giáo.
-Tham gia chính trị
-Hút chích
 

santa

New Member
Ngày trước Santa cũng quen mấy người Mỹ truyền giáo ở Sài gòn. Nhưng ngay từ đầu minh nói với họ là chỉ luyện tiếng Anh thôi không có vấn đề tôn giáo và họ cũng ok. Bây giờ gặp nhau vẫn chào hỏi bình thường và tình bạn vẫn như xưa.
 

moto

New Member
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Vâng, đúng là tại em chưa biết chuyện này nên vấn đề mới trở lên phức tạp. Quả đáng tội, lúc đầu em không biết là họ thuộc đội truyền giáo và lại muốn học tiếng Nhật.

Có lẽ cách giải quyết của bác kamikaze là ổn nhất, trong trường hợp em gặp lại họ. Hiện giờ thì em không lo nữa vì đã tìm được nhà mới rồi. Số điện thoại của họ thì em đã cho vào "Black List". Chưa dính thì đúng là không thể hình dung được sự phiền toán khi bị đội này quan tâm.
 

maylangthang

New Member
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Nhớ nói là: ``Watashi wa kamisama no koto wo shinjite inai desu`` nhé
Đừng nói là: Watashi wa kamikaze no koto wo shinjite inai desu.
Mình cũng gặp rồi, đọc cả sách truyền đạo bằng tiếng Việt nữa, nhưng rắc rồi thì chưa gặp bao giờ vì người truyền đạo ở chỗ mình ở là một phụ nữ người Nhật đứng tuổi, họ chỉ hỏi là người nước nào, sau đó đưa sách truyền đạo bằng tiếng nước đó và số điện thoại của họ, đồng thời dặn rằng khi nào ngộ ra thì gọi cho họ, sẽ có người đến tận nhà giảng đạo. Tiếc là đọc mãi mà chưa ngộ ra được.
Nhân đây em hỏi luôn: Máy của em sao gõ tiếng Nhật không được bình thường, hình như nó bị lỗi ở chỗ nào hay sao đấy, ví dụ mình muốn gõ chữ kamikaze thì gõ bình thường theo thứ tự như romaji nhưng bàn phím của em mà gõ vậy thì nó thành như vầy: のちもにのちつい chẳng hiểu tại sao cả!
 

buiduongfuji

New Member
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Vấn đề này mình cũng gặp ko ít lần .Phải thừa nhận là người truyền giáo ở Nhật họ nhiệt tình thái quá,đó chắc là do ảnh hưởng của tinh thần trách nhiệm cao của người Nhật mà thôi.nói chung sống ở đâu thì mình nên hiểu một chút về tập quán và cách làm việc của họ thì sẽ hạn chế được mhững rắc rối không đáng có.Mình đã vài lần gặp những người truyền đạo đó nhưng mình nói ngay từ đầu khi họ đến là :"Tôi ko có thời gian để đi cầu nguyện,nếu có thể thì cho tôi mượn sách về vấn đề này để tôi tham khảo. " Và vậy là vài ngày sau họ mang sách về kinh thánh tới.Họ nói khi nào xem xong thì họ sẽ đổi cho cuốn khác.Cứ sau vài tuần họ lại mang tới cuốn mới cho mình,ngay cả khi mình ko co ở nhà,họ để vào hộp thư trước cửa và ko quên kèm theo lời nhắn.Mình ko theo đạo nào nhưng ở nơi đất khách ,ngoài thời gian dành cho công việc căng thẳng mình lại đươc đọc và tìm hiểu thêm về một loại hình tôn giáo lớn trên thế giới mình nghĩ đây cũng là điều rất bổ ích.mà giả sử ỏ Việt Nam chắc gì đã kiếm được những cuốn sách như vậy.Nói tóm lại là phiền toái hay không mình cũng nên xem xét lại xem mình cư xử đã thành thật chưa đã.Mình nghĩ ở đâu cũng có người này người nọ nhưng nhìn chung là người Nhật ko muốn làm phiền người khác,nếu ngay từ đầu mình có lập trường cộng thêm sự khéo léo chút thì chắc sẽ ko ai làm phiền quá đáng như vậy.
 

moto

New Member
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Vâng, bác buiduongfuji nói cũng có phần đúng và không đúng. Ban đầu em cũng cho là Nhật không thích làm phiền người khác nên em cũng đau đầu tìm ra nguyên nhân cho rất nhiệt tình truyền giáo cho mình.

Theo phân tích của em, một lý do (và lý do này cũng được 2 bạn Nhật đưa ra một cách độc lập nữa) mà họ nhiệt tình truyền giáo cho em đó là do lúc ban đầu em có nói với họ về nghề nghiệp của em ở Việt Nam. Họ cho rằng nếu em thụ giáo thì em có thể tiếp tục truyền giáo cho nhiều người Việt Nam khác nữa ở Việt Nam. Điều này làm cho mức độ nhiệt tình tăng khá cao.
 

moto

New Member
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Có thể thêm một lý do khác là họ tưởng em đã lĩnh hội một phần nào vì em có hỏi họ một số câu về Phật giáo. Em cũng nêu luôn để truyền lại mọi người :)

1. Đạo phật ở đây có phải cắt tóc không?
Không, người theo đạo ăn mặc giống người thường.

2. Trụ trì thì thế nào?
Trụ trì cũng ăn mặc bình thường, khi tụng kinh thì ăn mặc complet.

3. Đạo phật cấm ăn thịt không? Không. Như người thường.

4. Khi cầu nguyện thì quay mặt về núi Phú Sỹ, vậy ở VN thì thế nào?
Núi Phú Sỹ cao tận trời, ở VN cũng chỉ cần quay về hướng đó là được.
Cầu nguyện quan trọng là cái tâm.

5. Nếu thời gian bận (sáng sớm, chiều tối) bận thì làm thế nào?
Thì cầu ngay sau khi có thể được.

6. Nhà có nhiều người, cầu to thì ảnh hưởng người khác, làm thế nào?
Thì cầu nhỏ, lẩm bẩm cũng được.

(khi nào nhớ thêm em truyền cho các bác ít nữa)
 
Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Hehhehe
Chuyện này giống chuyện của mình rùi, Mình "dính" chưởng truyền đạo này hôi tháng 4 năm 1998, khi đó hội mình có 4 người , mới sang Nhật được mấy hôm, sáng hôm đây là thứ 7 đầu tiên, anh em lên kế hoạch khám phá vùng xung quanh trung tâm AOTS -YKC ở Yokohama, vì mới sang Nhật nên nào có biết đi lại ra sao, mấy người chỉ đi bộ ra đường bên ngoài trung tâm thôi, đi bộ ở đó mãi cũng phát chán vì quang cảnh chẳng có gi, mỏi rã rời chân , và đúng lúc phát chán ấy thì có 2 người Nhật tươi cười và rất niềm nở bắt chuyện, nghĩ đến chuyện được giao lưu tiếng nhật với người bản xứ là thấy vui, nói chuyện 1 lúc 2 người Nhật rủ đi về chỗ họ, chẳng kịp nghĩ ngợi gì , cả bọn đồng ý và lên xen họ chở đi
Cả bọn được chở tuốt lên tận 1 thánh đường nhỏ trên đỉnh núi ở Yokohama , ở đây gặp một cha và họ có nói chuyện, sau khi biết bọn mình là người Viêtnam, họ cũng đưa sách có chữ tiếng Việt, có cả tên những người Việt trong đó,
Ngồi nó chuyện ở đây thì bọn mình đã bắt đầu thấy lo lắng vì nói thực vì hồi đó Tiếng Nhật của bọn mình chỉ biết sơ sơ thôi nên họ nói có hiểu mấy đâu
Sau đó cha xứ có yêu cầu anh em .......cởi hết quần áo ,chỉ để lại 1 cái underwwear và nhảy vào 1 cái bể nước, cha ấn đầu cho ngụp xuống nước vài giây, trời đất, đến tận bây giở mình vẫn còn thấy sao hồi đó ....dại thế
vì đã trót đi , đâm lao phải theo lao mà
Sau khi "tắm " xong, cả bọn được mời vào thánh đường, lúc này đây thì mình đã thấy run ,không biết có phải là gặp mafia của Nhật không nữa,,thế nên khi được mời ăn bánh, cấm ai còn dám ăn một mẩu mà chỉ lo sao cho chóng được về
Ngồi đợi và được nghe 1 bản nhạc, cùng với 1 bài thuyết trình lê thê, nghĩ mà ức, tự dưng đi nghe mấy con mụ để giờ này phải ngồi nghe và mong cho chóng hết
Rút cuộc rồi mọi chuyện cũng kết thúc ,cả bọn lại đựoc đưa về tận nơi 1 cách tử tế,
Hình như thế là bọn mình đã được"rửa tội " rồi hay sao ây ,
Qua câu chi=uyện này mình hy vọng bạn nào chưa "vấp" phải thì cũng hiểu mà tránh đi
Thanks
 

kimkiyokawa

New Member
Re: Ðề: Lưu ý khi giao lưu với người truyền giáo tại Nhật Bản

Ui trời, nghe chuyện của bác sonpaintus mà cười muốn té ghế luôn, sao bác `dễ dãi` thế! Chỉ mất một buổi thôi đã bị `lột đồ` và lại mang trên mình một tôn giáo mới, hihi.
Nói đùa thôi chứ may mà đọc được bài của các bác sớm để còn có kinh nghiệm phòng tránh chứ nếu không, chắc em còn nhẹ dạ hơn cả bác, hic!
 

susubuta

New Member
hehe..mình thì không bị người Nhật hay người Anh mà là người Trung Quốc,họ sang Việt Nam đi theo một phái đoàn,mình và bạn mình đang ngồi thì tỏng trường nhận văn cơ sở thủ đức có 2 ng` lại bắt gặp và nói chuyện.tụi mình cũng muốn thực tập tiếng anh nên rất vui khi nói chuyện.và sau mấy lần nói chuyện thì họ hỏi mình có tin vào Chúa Trời không,mình bảo mình tin là có nhưng mình ko phải theo Đạo ,bạn mình thì bảo chỉ tin vào bản thân thôi!.sau đó nghe họ truyền đạo về tin Lành,gòi họ còn đưa sách kinh cho mình đọc nữa.nói chung họ cũng tốt bụng,nói chuyện về Trung Quốc với họ rất là vui,văn hóa,phong tục....nhưng mình thì vẫn chưa theo đạo .họ về Trung Quốc rồi,có tặng bạn mình và mình mỗi đứa 1 cây cọ viết thư pháp.
sao dạo này nhiều người đi truyền đạo quá hén
mình ngại nhất là bàn về vấn đề tôn giáo,chính trị đó
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top