Câu chuyện kể của một người phụ trách trung tâm tiếng Nhật

Câu chuyện kể của một người phụ trách trung tâm tiếng Nhật

Hôm nay gặp Giám Đốc một trung tâm tiếng Nhật tại osaka. Nói chuyện lòng vòng và rồi lại quay về với chủ đề chính là: Lưu học sinh Việt Nam.

Lúc đầu tôi không hiểu sao ông này có thái độ lảng tránh khi nhắc đến lưu học sinh Việt Nam. Tuy thế sau khi nhắc lại vài lần thì ông ta bắt đầu câu chuyện như sau:

"Thú thật là tôi không hiểu nổi tại sao lưu học sinh mà lại phải bỏ trốn. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng các em ấy qua đây với mục đích là du học thì chăm chỉ học tập".

Hỏi kỹ thì ông ta cho biết trước đây ổng làm quản lý lưu học sinh ở một trường đào tạo nghề. Và trường này nhận khá nhiều lưu học sinh Việt nam qua môi giới. Nghe đâu Môi giới này cũng là lưu học sinh. Nhưng rồi một ngày nọ thì hầu hết các lưu học sinh này đều "biến mất". Khi tìm hiểu mới biết là các em này đã bỏ trốn ra ngòai.

Người quen của ổng cũng gặp chuyện tương tự là nhận lưu học sinh Việt Nam. Và rồi chính nhóm này đã tiếp tay cho vụ án phi công Việt Nam mang hàng ăn cắp về Việt Nam đã một thời gian gâ chú ý cho dư luận. Tất nhiên trường cũng không tránh khỏi mối liên lụy.

Trước khi ra về tôi vẫn cố nói với ông ta rằng cũng có nhiều em lưu học sinh Việt Nam qua để học theo đúng nghĩa và chăm chỉ học tập. Do đó ông đừng lo lắng lắm. Tuy thế chỉ nhận được nụ cười xã giao.

Người đã giới thiệu cho tôi ngồi cạnh đó và kết luận ngắn gọn rằng : Bệnh bỏ trốn đã chuyển từ tu nghiệp sinh sang lưu học sinh!
 
Bình luận (2)

takeo203

Moderator
Ngay cả du học sinh nhận học bổng,trước khi đi kí kết với VN sau 4 năm về phục vụ,đến khi tốt nghiệp nhà trường mua vé may bay cho về,tiễn ra tận phi trường nhưng chỉ vài hôm sau lại xuất hiện lại bên Nhật,thôi thì đủ trò,đủ mánh khoé để ở lại, nguyên nhân vì đâu mà ra nhỉ??
 

kamikaze

Administrator
Nguyên nhân vì ... yêu xứ sở Hoa Anh Đào!

Ông thầy kia cũng có nói rằng ở lại mà làm những việc hợp pháp thì không vấn đề gì. Đằng này "trốn ra"thì sẽ anh hưởng đến cả người Việt lẫn cả trường tiếp nhận.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top