Cần báo nghỉ việc trước bao nhiêu ngày.

Cần báo nghỉ việc trước bao nhiêu ngày.

Em chào mọi người, mọi người có thể cho em hỏi là hiện tại em đang làm cho 1 công ty IT của Nhật tại tokyo, vì một số lí do mà em xin nghỉ việc (em mới đi làm được 3 tháng thôi (1 tháng thử việc, 2 tháng chính thức rồi ), visa vẫn đang trong tình trạng 更新中).
Em đã có gọi điện thoại lên niukan, thì người ta bảo khoảng giữa tháng 1 sẽ có kết quả.
Em đã pass 1 công ty IT khác, em trao đổi với họ tháng 2 em đi làm, vì giờ em chưa cầm visa trong tay nên em chưa thể xin nghỉ được, sợ sẽ bất lợi cho em trong khoản xin visa.
Vậy cho em hỏi là em cần báo trước bao nhiêu ngày để có thể nghỉ việc ạ. Trong hợp đồng không ghi điều khoản nếu nghỉ việc thì sẽ ntn. Hợp đồng lao động của em là 1 năm.
Vậy có anh/chị nào biết điều khoản này không, trả lời giúp em được không ạ?
Nếu đâu ngày 20.1 em mới có visa thì em làm thêm ở công ty này 10 ngày, và tháng 2 em bắt đầu làm ở công ty mới được không, vậy em có vi phạm hợp đồng không
 
Bình luận (4)

kamikaze

Administrator
Theo luật thì báo trước 2 tuần. Tuy nhiên lệ thường của các công ty Nhật họ thường báo trước 1-3 tháng(để công ty sắp xếp thay người).

Trường hợp của bạn vừa vào làm được 3 tháng và gia hạn visa xong lại nghỉ ngay như thế cho dù về luật không có vấn đề gì thì ấn tượng cũng không mấy tốt lắm. Chắc chắn công ty và người ngoài nhìn vào sẽ đưa ra kết luận là bạn chỉ lợi dụng công ty để gia hạn visa rồi "chuồn"(Đây là cách nhiều người Việt đã và đang làm. Nó gây ảnh hưởng không tốt đến cách suy nghĩ của người Nhật đối với lao động Việt Nam). Do đó nếu có thể thì sau khi gia hạn visa nên làm cho họ vài tháng và báo sớm để họ tìm người thay như thế sẽ đẹp lòng cả đôi bên.
 

hoalanrung2106

New Member
Dạ mình cảm ơn kami nhé, thật ra thì lí do nghỉ việc của mình là công ty này ép người quá lắm, trên web công ty không công khai số nhân viên chính thức, đến lúc mình phỏng vấn thì họ bảo công ty nay có 25 người, mình thấy cũng ổn, rồi họ bảo OT tính tiền, mình đồng ý, đến lúc kí hợp đồng thì khoản lương mình thỏa thuận trước đó đã bao gồm lương OT 40 tiếng @@. Ngày nào mình cũng phải 10h hoặc 11h đêm mới được về, có hôm 8h mình mệt 8h mình về thì chồ nhìn lên đồng hồ, theo kiểu cứ như mình về trước giờ quy định vậy :(。Thứ 7 còn chuyên gia bảo mình lên công ty họp.
Công ty thì 9 người nhân viên thôi, còn lại là インターン生 . Trước khi có mình vào thì có 1 ông sempai coder, mình vào thì cho ổng đi hakken công ty khác rồi thì phải, dự án ổng đang làm đưa hết cho mình ôm, cuối tuần bắt mình lên họp với sempai @@.
Lương đã gồm OT 40 tiếng, nhưng tháng rồi mình OT tới 60 tiếng, cũng đâu đả động gì, nhà mình ở gần công ty, đạp xe đạp đi làm, công ty lai không mất tiền 交通費。
Các bạn khác thường thì 2 tuần có thể có visa, không thì 1 tháng, còn mình 2 tháng rồi, bên phía công ty cứ bảo bên niukan đang gia hạn.
Thật sự thì mình thấy mình thiệt thòi quá nhiều, nên mình phải tự tìm đường rút (chưa kể lương thấp, tự trả hết chi phí thì tháng mình chẳng dư được bao nhiêu).
Nên thôi cho họ nghĩ lao động Việt Nam sao cũng được, mình thiệt thòi như vậy thì nghĩ cho bản thân mình trước đã :D
Kể ra thì thằng chồ công ty này tính toán từng xu từng đồng luôn...
Ôi nạn bóc lột >.<
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top